//
you're reading...
Hoa Kỳ, Tàu sân bay, Video Clip

Hồ sơ tàu sân bay USS Abraham Lincoln 3,5 tỷ USD

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln (CVN-72) còn có “nickname” là Abe. Hàng không mấu hạm (HKMH) nổi tiếng này là chiếc tàu sân bay thứ năm thuộc thế hệ hàng không mẫu hạm lớp Nimitz của lực lượng hải quân Mỹ. Đây cũng là chiến thuyền thứ hai của quân đội Mỹ được đặt theo tên của cố Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln. Căn cứ của HKMH USS Abraham Lincoln đặt tại quân cảng Everett -Tây bắc bang Washington.

Phần lớn những “chiến tích” của nó là hỗ trợ lực lượng quân đội Mỹ và liên quân NATO tiến hành các chiến dịch oanh kích và tấn công một số nước trong khu vực rốn dầu Trung Đông, như Iraq và Kuwait trong những năm 1990. Ngoài những chiến tích quân sự nói trên, USS Abraham Lincoln còn tham gia một số chiến dịch cứu trợ nhân đạo sau thảm họa thiên tai tại khu vực Châu Á.
Dự án đóng tàu sân bay USS Abraham Lincoln được nhận giải thưởng của nhà máy đóng tàu Newport News Shipbuilding vào 27/12/1982. Ngày 3/11/1984, các chuyên gia Mỹ bắt tay vào chế tạo USS Abraham Lincoln tại cảng Newport News của bang phía Đông Virginia. Ngày 13/2/1988, tàu sân bay được hoàn thành và bắt đầu thực hiện nhiệm vụ từ 11/11/1989. Chi phí để đóng được “căn cứ không quân trên biển” này là 4,5 tỷ USD.

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Hải quân Mỹ Trong khoảng thời gian từ 1990 đến 1999, HKMH USS Abraham Lincoln nhận lệnh di chuyển đến Thái Bình Dương. USS Abraham Lincoln lần đầu tiên được triển khai trên biển Tây Thái Bình Dương vào ngày 28/5/1991, phục vụ cho quân đội Mỹ mở các đợt tấn công vào lãnh thổ Iraq trong chiến dịch “Bão táp sa mạc”.
Trong khi di chuyển đến biển Ấn Độ Dương, tàu sân bay USS Abraham Lincoln nhận được lệnh thay đổi nhiệm vụ, chuyển sang hỗ trợ chiến dịch di tản mang tên “Fiery Vigil” sau khi núi lửa Mount Pinatubo trên đảo Luzon của Philippines phun trào.

Trong chiến dịch này, USS Abraham Lincoln đã dẫn đầu đội tàu chiến gồm 23 chiến hạm các loại để thực hiện việc di tản khẩn cấp 45.000 thường dân từ căn cứ hải quân Subic Bay Naval Station tới cảng Cebu tại Visayas. Đây cũng được xem là đợt di tản hỗ trợ thảm họa thiên nhiên bằng tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử. Sau chiến dịch di tản dân cư tại Philippines, USS Abraham Lincoln thực hiện hải trình đến vùng biển của Vịnh Persian (Persian Dulf).
 Tại đây, USS Abraham Lincoln thực hiện nhiệm vụ làm “sân bay sống” cho các loại máy bay trinh sát, chiến đấu, tuần tra hỗ trợ các hoạt động oanh kích chiến đấu của quân đội Mỹ và các nước đồng minh trên chiến trường Iraq và Kuwait trong khuôn khổ chiến dịch “Bão táp sa mạc”.
Đầu năm 1992, USS Abraham Lincoln tiếp tục nhận nhiệm vụ mới nhằm hỗ trợ chiến dịch mang tên “Giám sát miền Nam”, sau khi Iraq bị Liên hợp quốc áp lệnh trừng phạt trên khu vực cấm bay ở miền Nam.
Tháng 10/1993, tàu sân bay này đã nhận lệnh di chuyển đến khu vực biển Somali để hỗ trợ các chiến dịch cứu trợ nhân đạo do Liên hợp quốc phát động, có tên “Khôi phục hy vọng”. Trong vòng 4 tuần, các máy bay trên HKMH USS Abraham Lincoln đã thực hiện hàng chục chuyến bay tuần tra phục vụ chiến dịch của LHQ.

USS Abraham Lincoln cũng là tàu sân bay đầu tiên của quân đội Mỹ được biên chế các nữ phi công lái máy bay chiến đấu, sau khi một dự luật không cho phép nữ quân nhân được điều khiển máy bay chiến đấu (có tên Combat Exclusion Laws) được Quốc hội Mỹ nhất trí bãi bỏ vào ngày 28/4/1993.
Ngày 24/10/1994, USS Abraham Lincoln thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Một ngày sau đó, nữ phi công quân sự Kara Spears Hultfreen lái chiến phản lực F-14 Tomcat đã tử nạn. Chiếc máy bay của cô lao thẳng xuống biển khi thực hiện thao tác hạ cánh vì động cơ hoạt động sai chức năng, do lỗi của chính nữ phi công xấu số này.

Tháng 4/1995, tàu sân bay USS Abraham Lincoln nhận nhiệm vụ triển khai lực lượng lần thứ 3 trên Vịnh Persian để tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch “Giám sát miền Nam” và chiến dịch mang tên “Lính gác canh phòng”.
Trong một lần tiếp lương thực và nước ngọt, HKMH USS Abraham Lincoln đã đâm vào thành tàu bảo đảm USS Sacramento, khiến chiếc tàu này hư hỏng nặng vì bị thủng một lỗ lớn.
Vụ tai nạn này cũng khiến một số nữ thuỷ thủ trên tàu USS Sacramento bị thương nặng. Ngay sau khi đâm vào chiếc tàu bảo đảm này, HKMH vấn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được ngay, nhưng tàu USS Sacramento mà nó đã đâm vào đã phải di chuyển tới cảng Jebel Ali của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (U.A.E) để sửa chữa trong nhiều tuần mới có thể tiếp tục hành trình.
Tháng 6/1998, USS Abraham Lincoln thực hiện sứ mệnh thứ tư của mình, cũng trên khu vực biển của Vịnh Persian, tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch giám sát không phận phía Nam của lãnh thổ Iraq. HKMH Abraham Lincoln hiện diện trên biển Persian trong khoảng thời gian 3 tháng.
Năm 1999, tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã tham gia vào một số cuộc tập trận của Hải quân Mỹ, sau đó được bảo dưỡng lần đầu tiên tại nhà máy đóng tàu hải quân Puget Sound Naval Shipyard ở Bremerton bang Washington.
Sau một thời gian được bảo dưỡng, USS Abraham Lincoln nhận lệnh thực hiện sứ mệnh lần thứ 5 của mình vào tháng 8/2000. Nhiệm vụ của USS Abraham Lincoln lần này cũng nhằm mục đích hỗ trợ các lực lượng quân sự tiếp tục thực hiện chiến dịch dài hạn “Giám sát miền Nam” trên chiến trường Trung Đông.

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ này, HKMH USS Abraham Lincoln cùng các tàu chiến và phi đội máy bay chiến đấu của Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ đã được nhận 2 phần thưởng danh giá là “Navy Meritorious Unit Commedation” và “Arleigh Burke Award”.
Tháng 7 năm 2002, tàu USS Abraham Lincoln thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ chiến đấu để quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch “Đảm bảo tự do”. Kết thúc chiến dịch này, USS Abraham Lincoln thực hiện chuyến thăm cảng Perth trên khu vực biển phía Tây của Australia. Từ Australia lại thực hiện hải trình đến Vịnh Persian hỗ trợ liên quân do Mỹ cầm đầu, thực hiện chiến dịch “Tự do cho Iraq” dưới sự chỉ huy của Đô đốc Kelly.
Chính vì quy mô to lớn của chiến dịch “Tự do cho Iraq” nên HKMH USS Abraham Lincoln đã nhận được lệnh tăng cường từ giới chỉ huy tối cao lệnh tăng cường kéo dài thời hạn hỗ trợ chiến đấu từ ngày 20/1/2003 đến 6/5/2003. Trong chiến dịch quy mô này, đội tàu chiến có sự tham gia của tàu USS Abraham Lincoln cùng các lực lượng khác đã hỗ trợ vận chuyển hàng triệu tấn hàng hoá và 16.500 lượt cất và hạ cánh của các máy bay quân sự các loại.
Tháng 5/2003, tàu sân bay USS Abraham Lincoln quay trở về căn cứ tại quân cảng Everett ở Washington. Trên đường trở về căn cứ, tàu USS Abraham Lincoln dừng chân tại San Diego.

Tại đây, Tổng thống Mỹ George W.Bush đã có chuyến thăm trên tàu USS Abraham Lincolnn, và ông đã có bài diễn văn tuyên bố kết thúc các chiến dịch quân sự lớn trên chiến trường Iraq. Một trong những nội dung chính của bài diễn văn của tổng thống Bush lúc đó là nhấn mạnh thành công của các chiến dịch quân sự, để diễn đạt nó, Tổng thống Bush đã liên tục sử dụng cụm từ “Sứ mệnh đã hoàn thành” (Mission Accomplished).
HKMH USS Abraham Lincoln lên đường theo thực hiện sứ mệnh được phát đi từ Hồng Kông, thực hiện nhiệm vụ cứu trợ khẩn cấp có tên “Cứu trợ thống nhất” ở bờ biển phía Tây đảo Sumatra của Indonesia, sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng tại khu vực Nam Á ngày 26/12/2004. Tại đây, USS Abraham Lincoln đóng vai trò hỗ trợ các lực lượng quốc tế tìm kiếm và giải cứu các nạn nhân của thảm họa kinh hoàng này.

Thời gian tàu sân bay USS Abraham Lincoln có mặt ở Indonesia, cũng chính là thời điểm các máy bay quân sự thuộc biên chế của chiếc tàu sân bay này phải thực hiện các chuyến bay luyện tập theo chương trình bay huấn luyện định kỳ, theo những quy định của lực lượng không quân của Hải quân Mỹ để duy trì tính nhạy bén, không rơi vào trạng thái bị động khi nhận nhiệm vụ chiến đấu.
Tuy nhiên, chính phủ Indonesia lúc đó đã không đồng ý để các máy bay quân sự trên tàu USS Abraham Lincoln có thể thực hiện các chuyến bay huấn luyện như đã định.
Cuối tháng 2 năm 2006, USS Abraham Lincoln thực hiện nhiệm vụ triển khai lực lượng cho chiến dịch quân sự có tên “WestPac”, sau đó HKMH này đã quay trở về căn cứ Everett tại Washington vào ngày 8/8/2006. Ngày 27 cùng tháng đó, USS Abraham Lincoln được bảo dưỡng lần thứ hai tại nhà máy đóng tàu Puget Sound Naval Shipyard.
Sau khi kết thúc đợt bảo dưỡng và nâng cấp lần thứ 2 này, tàu sân bay USS Abraham Lincoln nhận nhiệm vụ tiếp theo trên khu vực Vịnh Persian với mục đích “răn đe” Cộng hòa Hồi giáo Iran, vì nước này luôn tỏ ra cứng đầu khi không chịu từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi mà Mỹ cho là để chế tạo vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã trở về căn cứ của mình tại Washington vào ngày 12/10/2008, sau 7 tháng được triển khai trên khu vực biển của Trung Đông.

Một số thông số cơ bản Căn cứ chính: Cảng Everett, Washington

Lượng dãn nước: 100.000 tấn
Chiều dài: 332,85 mét
Diện tích toàn bộ: 18.211 mét vuông
Động cơ hạt nhân: 2 lò phản ứng
Bệ nâng máy bay: 4
Số đường băng cất hạ cánh: 4
Tốc độ di chuyển: 56 km/giờ
Số máy bay được trang bị: 85 chiếc các loại
Trang bị vũ khí: 3 bệ phóng Mk 29 Sea Sparrow, 4 Phalanx CIWS Mk 15
Giá thành: 3,5 tỷ USD.

Thảo luận

Không có bình luận

Bình luận về bài viết này

Thống kê Blog

  • 36 921 hits