//
you're reading...
Không Quân, Trung Quốc

Máy bay huấn luyện L-15 Hongdu của Trung Quốc

Hãng tin Xinhua cho hay, tập đoàn công nghiệp hàng không Hongdu của Trung Quốc bắt đầu sản xuất seri quy mô nhỏ máy bay huấn luyện mới mang tên L15.

Máy bay huấn luyện L-15 Hongdu của Trung Quốc

Máy bay huấn luyện L-15 được phát triển từ đầu năm 2000 với sự phối hợp của phòng thiết kế Yakolev (Nga). L-15 đã cất cánh lần đầu tiên vào năm 2006. Máy bay này dùng để đào tạo phi công lái những chiến đấu cơ hiện đại của Không quân Trung Quốc như máy bay tiêm kích J-10 và J-11.

Theo hãng tin Xinhua, ngày 15/8, tập đoàn Hongdu đã tập hợp các nhà chế tạo máy bay này và tuyên bố rằng việc phát triển máy bay huấn luyện L15 đã hoàn thành và hiện dự án bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất seri quy mô nhỏ. Đồng thời, tập đoàn Hongdu vẫn đang tiếp tục lắp ráp mẫu máy bay thử nghiệm L15 thứ sáu. Mẫu máy bay thử nghiệm cuối cùng này sẽ kiểm tra khả năng lắp đặt động cơ có công suất lớn hơn cho máy bay. Chiếc L15 thứ sáu này sẽ phải thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 9.

Mẫu máy bay dành cho sản xuất seri sẽ là mẫu thử nghiệm L15 thứ 5 – thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2009.

L-15 được chế tạo dành cho Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) cũng như dùng cho xuất khẩu. L-15 là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với JL-9 của Guizhou trong chương trình cung cấp máy bay huấn luyện tiên tiến thế hệ mới cho Lực lượng Không quân PLA.

Máy bay L-15 có sáu giá treo bên ngoài có thể mang tên lửa không – đối – không và không – đối – đất. Máy bay có thể sử dụng như một cường kích hạng nhẹ với một vài cải tiến khác.

Máy bay huấn luyện L-15 được trang bị 2 động cơ phản lực cánh quạt đẩy DV-2F hoặc AI-222K-25F với buồng đốt lần hai.

Máy bay L-15 dài 12,08m, cao – 4,41m, tải trọng cất cánh thường – 6.500kg; tải trọng cất cánh tối đa – 9.500kg; vận tốc bay tối đa – 1.486km/h (Mach 1.4); tầm hoạt động – 550km; trần bay thực tế 16000m; ê-kíp – 2 người.

Phi hành đoàn : 02
Dài : 12,27 m
Sải cánh : 9,48 m
Cao : 4,81 m
Trọng lượng không tải : 4.960 kg
Tối đa khi cất cánh : 9.500 kg
Động cơ : 02 động cơ phản lực Ivchenko Progress AI-222K-25F với sức đẩy 3.500 kg mỗi cái, có khả năng tái khai hỏa.
Tốc độ : 1.486 km/giờ
Cao độ : 16.000 m
Tầm hoạt động : 3.100 km
Hỏa lực : 01 đại bác 23mm; 1.000 kg vũ khí.
Trị giá : 14,6 triệu USD (2008)
Bay lần đầu : 13/3/2006
Số lượng sản xuất : 03 chiếc nguyên mẫu.
Quốc gia sử dụng : Trung quốc.
Phi cơ so sánh : Aermacchi M-346 Master (Ý); EADS Mako (Đức); KAI T-50 Golden Eagle (Nam Hàn); Yakovlev Yak-130 (Nga); HAL HJT-36 Sitara (Ấn Độ); Guizhou JL-9 / FTC-2000 Shanying / Moutain Eagle (Trung quốc).

Nguồn: VIT

Advertisements

Thảo luận

Không có bình luận

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: